Trẻ con và lời hát ru

Nhiều người cho là trẻ con bây giờ sướng từ khi mới lọt lòng. Tiện nghi đầy đủ cho trẻ sơ sinh và tình thương yêu của ông bà, cha mẹ dồn hết vào trẻ.

Nhà có em bé chào đời, mọi thứ đảo lộn ngay. Gần như chỗ nào cũng có vật dụng của trẻ, nào là nôi, bình sữa, đồ chơi…

Từ lúc còn nằm trong bụng, em bé đã được bố mẹ lưu giữ những hình ảnh siêu âm, rồi sau khi chào đời trẻ được quay phim theo dõi sự lớn dần lên từng ngày. Có ông bố còn làm các clip, em bé lớn thế nào, ngày chào đời ra sao…

Các ông bà nội ngoại giờ đây cũng hiện đại không kém đám trẻ. Đi đâu thì thôi, về nhà là lấy máy hình ra chụp cho cháu. Đủ thứ hoạt cảnh bé cười, khóc, huơ tay múa chân, tắm, ăn…

Bây giờ chẳng ai còn tin dị đoan theo kiểu trẻ chưa đầy tháng thì tuyệt đối không chụp hình… Trẻ con hiện đại có đủ các kiểu hình từ khi còn đỏ hỏn.

Bố mẹ còn hào hứng khoe con mình trên trang mạng xã hội như Yahoo!, Facebook… là chuyện bình thường. Em bé quậy thế nào, tính xấu ra sao cả làng đều biết. Có người bình luận rằng, giờ đây Facebook giống nhà trẻ vì thiên hạ thi nhau khoe con.

Trẻ con và lời hát ru - 1

Nhà có trẻ con quả là hạnh phúc. Ông bà ngồi với bạn chưa kịp nói chuyện đã nhấp nhổm đứng lên “về nhà chơi với cháu”. Ra công viên hay đi chợ vội vàng, thắc thỏm không biết cháu ở nhà ra sao.

Có ông bà đưa hình cháu lên mạng để khoe với bạn bè. Nói chung, mọi thứ đều dành cho cháu. Đi đâu, làm gì, ăn gì… ông bà đều nghĩ đến cháu, không biết giờ này đã dậy chưa, mẹ có thay tã cho không, bàn tay nhỏ sao mà đáng yêu thế…

Có ông bà còn trẻ quá, nựng nịu cháu còn ngượng chưa dám xưng nội (ngoại), mãi mới tập được. Các ông có thể không nhớ ngày xưa vợ mình sinh con thế nào, nuôi nấng, chăm bẵm ra sao nhưng giờ đây ông chăm cháu giỏi lắm, cháu của ông là trên hết. Ông thấy cháu quả là thiên thần (điều mà ngày xưa con ra đời chưa chắc ông đã nghĩ được như vậy!).

Ngày ấy ông còn phải lo làm ăn, tối mặt với chuyện bon chen ngoài xã hội, vợ sinh con phải giao hết cho mẹ vợ.

Chăm con theo kiểu “chạy sô”, làm gì có cảm giác thư thái như bây giờ, có thời gian ngắm nhìn cháu, quan sát cháu giống ai, mỗi ngày thay đổi như thế nào…

Có chăm sóc lại càng thấy thương yêu, xa cháu một giờ đã thấy như lâu lắm. Nói chuyện với bạn bè, thời sự thế giới, kinh tế, xã hội gì rồi cũng quay về chủ đề khoe cháu.

Cháu bà nội tội bà ngoại. Làm bà ngoại thời nào cũng vậy, con gái mình sinh con, mẹ không chăm cho con gái thì ai sẽ làm điều đó?

Có anh vừa ghi câu biết ơn mẹ vợ trên Facebook khi vợ sinh, liền có người vào thổ lộ rằng ngày vợ sinh, anh thấy trong bệnh viện hầu hết người nuôi là bà ngoại.

Mẹ trải qua thử thách vượt cạn rồi nên thương con gái. Bà ngoại chăm cháu là chuyện bình thường, trường hợp bà nội chăm cháu mới thấy thật đáng quý.

Trẻ con và lời hát ru - 3

Các bà ngoại trẻ giờ đây cũng hiện đại lắm. Nuôi con gái sinh chủ yếu lo bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe mẹ và con.

Các bà quan niệm, bây giờ không còn xông hơ, kiêng cữ, nằm lò than trong phòng tối, phản khoa học! Em bé sinh ra vào mùa nóng, về nhà nằm phòng máy lạnh mát mẻ, sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe cả mẹ lẫn con.

Các bà mẹ trẻ bây giờ càng hiện đại, con một bên, laptop một bên, nằm ổ mà nắm rõ tình hình bên ngoài không thua gì người đi làm bởi giờ đây tin tức cập nhật từng phút. Hết lên mạng lại đến coi phim. Rảnh thì ngắm con, chụp hình…

Trẻ con và lời hát ru - 4

Tuy nhiên, có người lại băn khoăn rằng, em bé bây giờ sướng thật đấy, đầy đủ tiện nghi nhưng vẫn thiếu một lời mẹ hát ru.

Trong không gian mát lạnh, có tiếng nhạc nhè nhẹ, thích lắm, văn minh lắm nhưng đôi lúc người ta vẫn đòi hỏi mẹ ôm em bé vào lòng và hát ru. Các bà mẹ trẻ có thể biết hát nhiều bài hát, thậm chí biết đọc rap, nhưng không biết hát một câu hát ru.

Và như thế, bà ngoại đành phải vào cuộc “à ơi” cho cháu ngủ. Bà ngoại hy vọng rằng, con gái mình sẽ học hát ru để sau này ru… cháu cố (của bà).

Và như thế, vẫn còn một thế hệ bà ngoại biết hát ru để duy trì thể loại âm nhạc độc đáo không thể thiếu trong mỗi gia đình. Mới thấy, em bé bây giờ sướng thật, và càng sướng hơn khi được lớn lên có tiếng ru của mẹ hay bà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *