Tổng hợp các cách làm nước chấm hải sản siêu đỉnh, chấm chỉ có ghiền thôi!

Tuy không phải là nguyên liệu chính để tạo nên món ăn nhưng nước chấm luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong ẩm thực. Hiểu được điều đó, bài viết này sẽ tổng hợp cho bạn các cách làm nước chấm hải sản siêu đỉnh, chấm chỉ có ghiền thôi!

Thật không ngoa khi nói rằng nước chấm tuy “phụ” nhưng lại là “linh hồn” của bất kỳ món ăn nào. Các bạn thử nghĩ đi, nếu như hải sản nướng, hấp,… mà thiếu đi nước chấm thì sẽ thế nào, chắc hẳn vô cùng nhạt nhẽo và nhàm chán luôn. Như thế thì còn gì tuyệt hơn khi vị chua chua, cay cay – “chất kích thích” làm bùng nổ vị giác của nước chấm khi ăn kèm miếng hải sản nướng nóng hôi hổi chứ. Hiểu được điều này, nhiều người đã biến tấu và tạo nên các loại nước chấm dành cho hải sản thường với vị chua – cay – mặn đặc trưng, điển hình như nước chấm muối ớt xanh (đỏ), nước xốt me chua ngọt và muối ớt tắc (chanh). Hãy tham khảo cách làm ngay thôi nào.

1 Nước chấm muối ớt xanh (đỏ)

Nguyên liệu

  • 1 quả chanh không hạt
  • 3 lá chanh
  • 2g ớt xiêm xanh (ớt chỉ thiên đỏ)
  • Gia vị: Đường trắng, muối.
  • Dụng cụ: Máy xay sinh tố.

Lưu ý: Nếu bạn không ăn cay nhiều thì có thể thay bằng ớt sừng để độ cay ít hơn. Bạn hãy trộn ớt sừng và ớt xiêm xanh nhé (tỉ lệ 1:1). Ngoài ra, bạn có thể bỏ hạt ớt ra thì cũng giảm được độ cay.

Cách thực hiện

Nước chấm muối ớt xanh

Bạn cho 2g ớt xiêm xanh, một ít muối và một ít đường vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn. Trong lúc xay thì cứ tầm 10 giây thì bạn dừng lại, dùng muỗng trộn lên, rồi mới xay tiếp. Xong thì bạn cho nước cốt của 1 quả chanh vào, xay đều lần nữa và rót ra. Vậy là hoàn thành rồi nè.

Thành phẩm

Nước chấm muối ớt xanh

Mua muối chanh ớt tại :

2 Nước xốt me chua ngọt

Nguyên liệu

  • 300g me ngào chín
  • 20g ớt (loại xay sẵn)
  • Nước ấm
  • Gia vị: Đường trắng, nước mắm
  • Dụng cụ: Cái rây.

Cách thực hiện

Nước xốt me chua ngọt

Bạn đem 300g me ngâm vào nước ấm, dùng tay bóp nhẹ để tơi ra, rồi ngâm tầm 15 – 20 phút cho me nở rồi lọc lấy phần nước và bỏ hạt. Sau đó, bạn cho nước me vừa lọc cùng 200g đường, 50ml nước mắm và 20g ớt xay vào nồi, rồi bắc nồi lên bếp đun với lửa vừa. Khi hỗn hợp sôi thì bạn hạ lửa, đảo nhẹ và đun đến khi xốt me kẹo lại là được.

Thành phẩm

Nước xốt me chua ngọt

3 Muối ớt tắc (chanh)

Nguyên liệu

  • 3 trái ớt (nếu bạn không ăn cay nhiều thì có thể bỏ hạt đi nhé)
  • 1 – 2 quả tắc (chanh)
  • Gia vị: Muối hột, đường, bột ngọt.
  • Dụng cụ: Cối.

Cách thực hiện

Muối ớt tắc

Bạn cho 3 trái ớt cùng 100g muối hột, 30g đường và ½ muỗng cà phê bột ngọt vào cối và giã nhuyễn. Bạn có thể gia giảm lại phần gia vị cho phù hợp sở thích nhé. Bạn giã đến khi hỗn hợp hòa quyện vào nhau thì dừng lại (khoảng 3 – 5 phút nè).

Lưu ý: Nếu bạn không muối giã thì có thể dùng máy xay sinh tố để xay nhé.

Sau đó, bạn bắc chảo lên bếp, khi chảo nóng thì cho hỗn hợp vừa giã vào, rang liên tục đến khi khô đều là được. Cuối cùng, bạn giã lại hỗn hợp vừa rang lần nữa để cho muối được nhuyễn hơn. Bạn cũng có thể rang lại lần nữa nếu muốn muối ớt mịn và tơi hơn nha. Khi ăn, thì bạn vắt tắc (chanh ) vào, trộn đều là dùng được rồi.

Thành phẩm

Muối ớt tắc

Vậy là đã xong 3 loại nước chấm hải sản “thần thánh” rồi nè. Với các nguyên liệu dễ tìm, cách thực hiện lại vô cùng đơn giản, bạn chỉ dành một ít thời gian là đã có thể làm được rồi. Hãy nhanh tay làm ngay thôi để các món hải sản trở nên ngon hơn bao giờ hết nhé.

Mua muối ớt tại :

Xem thêm:

>> Cách pha nước chấm ốc đúng chuẩn, chấm một cái là ghiền

>> Cách pha nước chấm phở cuốn chuẩn vị

>> Cách làm nước chấm hải sản mù tạt vàng ngon không thể tả

Nguồn: Trí Thức Trẻ, Ẩm Thực Quán, SỨC KHỎE T M SINH

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Nguồn: https://www.bachhoaxanh.com/kinh-nghiem-hay/tong-hop-cac-cach-lam-nuoc-cham-hai-san-sieu-dinh-cham-chi-co-ghien-thoi-1279081

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *