Những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng???

Khi một doanh nghiệp hay một công ty mong muốn sản phẩm của mình chiếm lĩnh được thi trường mục tiêu thì họ phải hiểu biết về những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng tại thị trường đó. Biết được những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua hàng sẽ giúp doanh nghiệp phần nào hiểu hơn điều gì quan trọng trong mắt người tiêu dùng khi họ mua sắm.

 

1. Chất lượng sản phẩm

Yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định mua hàng chính là chất lượng sản phẩm. Đây được coi là yếu tố đầu tiên then chốt, chiếm 56% đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Cho dù công ty, doanh nghiệp bạn có đầu tư mạnh vào các chiến dịch quảng cáo, PR Marketing mà không coi trọng chất lượng sản phẩm, sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng hoặc chất lượng kém thì khó có thể đáp ứng được doanh số bán hàng.

Chất lượng quyết định sự sống còn của sản phẩm.

 

Chất lượng sản phẩm có vai trò quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, nó thể hiện ở

– Chất lượng sản phẩm thể hiện sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Sản phẩm có sức cạnh tranh lớn sẽ được tiêu thụ nhiều làm tăng thu nhập cho doanh nghiệp

– Chất lượng sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản vô hình (uy  tín) của doanh nghiệp trên thị trường…

=> Chất lượng sản phẩm dịch vụ mới chính là yếu tố cốt lõi tạo nên sức sống của thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

2. Giá cả cạnh tranh

Nếu như chất lượng sản phẩm là yếu tố đầu tiên thì giá cả cạnh tranh là yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp phải tính đến nếu muốn bán được hàng. Trong thời đại hội nhập như ngày nay, các doanh nghiệp không những phải cạnh tranh trong nước mà còn cả thị trường thế giới. Do đó, để khách hàng chú ý và tìm mua sản phẩm thì cách duy nhất là giá cả cạnh tranh. Có thể lợi nhuận sẽ bị giảm nhưng sẽ đem lại doanh thu và lợi nhuận khả quan nếu bán chủ yếu dựa vào số lượng.

Nguồn: bytuong

 

Trong nền kinh tế kế hoach hoá khái niệm cạnh tranh hầu như không tồn tại, song từ khi nền kinh tế nước ta chuyển đổi, vận động theo cơ chế thị trường thị cũng là lúc cạnh tranh và quy luật cạnh tranh được thừa nhận, vai trò của cạnh tranh ngày càng được thể hiện rõ nét hơn.

Theo thống kê của tạp chí tài chính thì có đến 80% quyết định mua sản phẩm của khách hàng là phụ thuộc vào giá cả, chính vì vậy các công ty kinh doanh không thể thờ ơ bỏ qua yếu tố này.

Cạnh tranh có thể xảy ra giữa những nhà sản xuất, phân phối với nhau hoặc có thể xảy ra giữa người sản xuất với người tiêu dùng khi người sản xuất muốn bán hàng hóa, dịch vụ với giá cao, người tiêu dùng lại muốn mua được với giá thấp. Cạnh tranh của một doanh nghiệp là chiến lược của một doanh nghiệp với các đối thủ trong cùng một ngành…

Có nhiều biện pháp cạnh tranh: cạnh tranh giá cả (giảm giá) hoặc cạnh tranh phi giá cả (Khuyến mãi, quảng cáo) Hay cạnh tranh của một doanh nghiệp, một ngành, một quốc gia là mức độ mà ở đó, dưới các điều kiện về thị trường tự do và công bằng có thể sản xuất ra các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đáp ứng được đòi hỏi của thị trường, đồng thời tạo ra việc làm và nâng cao được thu nhập thực tế.

 

3. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt

Dịch vụ chăm sóc khách hàng là một dịch vụ được các doanh nghiệp luôn quan tâm hàng đầu nhằm đáp ứng hài lòng của khách hàng trước – trong – sau quá trình mua hàng. Một dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất là khi dịch vụ đó được khách hàng đánh giá tốt về cách cư sử của nhân viên đối với khách hàng, làm hài lòng khách hàng khi họ đến với doanh nghiệp.

Nguồn: Internet

Sau đây là 12 kỹ năng chăm sóc khách hàng mà bất cứ nhân viên nào cũng cần.

  • Chăm sóc khách hàng tốt cần phải có sự kiên nhẫn.
  • Kỹ năng giao tiếp tốt.
  • Cần học cách lắng nghe, chú tâm.
  • Có hiểu biết chi tiết về sản phẩm.
  • Sử dụng ngôn ngữ tích cực.
  • Kỹ năng quản lý thời gian hợp lý.
  • Bình tĩnh.
  • Định hướng mục tiêu.
  • Kỹ năng xử lý những tình huống bất ngờ.
  • Kỹ năng thuyết phục khách hàng.
  • Khả năng diễn xuất.
  • Kỹ năng phán đoán ý muốn của khách hàng.

=> Hãy luôn nhớ rằng, khách hàng là thành phần quan trong nhất trong mục đích kinh doanh của bạn. do đó, cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Gần gũi với khách hàng cũng như gần gũi với tài chính của họ.

 

4. Thanh toán trực tuyến

Ngày nay với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và Internet, mọi thứ dường như trở nên dễ dàng về mọi mặt. Đơn giản như sự ra đời của hình thức thanh toán trực tuyến đã giúp người tiêu dùng có thể quản lý chi tiêu và tài chính một cách đơn giản và nhanh chóng.

Nguồn: Internet 

Cổng thanh toán trực tuyến: Là hệ thống kết nối giữa ngân hàng, người mua và người bán với mục tiêu cuối cùng là người bán có thể nhận được tiền ngay khi giao dịch trực tuyến hoàn tất. Là dịch vụ trung gian giúp khách hàng thanh toán hàng hóa hay dịch vụ trên các website bán hàng cho phép thanh toán trực tuyến và có kết nối với các cổng thanh toán thương mại điện tử.

 

Mỗi sản phẩm đều có những mặt lợi và hại khác nhau, tuy nhiên nếu người sử dụng có những kiến thức và cẩn thận khi sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến thì đây thực sự là một hình thức thanh toán với những lợi ích tuyệt vời và hữu ích trong thời đại công nghệ hiện nay.

 

KẾT LUẬN

Trên đây là các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng mà các doanh nghiệp cần lưu ý trong kinh doanh để đạt được hiệu quả, doanh thu bán hàng cao nhất cũng như có được tập khách hàng tiềm năng như mong đợi. Chúng ta, những người nghiên cứu về hành vi tiêu dùng, cần phải linh hoạt trong từng hoàn cảnh để có thể hiểu rõ hơn về những yếu tố tác động hành vi ra quyết định của khách hàng.

Chúc các bạn thành công.

                                                                                                                          Bài viết sưu tầm internet

Nguồn: https://tuha.vn/bai-viet/kinh-nghiem-kinh-doanh/nhung-yeu-to-nao-anh-huong-den-quyet-dinh-mua-hang-cua-nguoi-tieu-dung/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *