Hướng dẫn viết bài PR thương hiệu hiệu quả trên các diễn đàn báo chí

Bài PR diễn đàn báo chí là phương thức truyền thông giúp doanh nghiệp truyền tải các thông điệp đến khách hàng mục tiêu. Vậy làm sao để có thể viết bài PR hiệu quả trên diễn đàn và báo chí? Cùng Cv.com.vn tham khảo nhé!

VOZ là gì?

Vozforums là một trong diễn đàn lâu đời nhất tại Việt Nam với lượng thành viên sinh hoạt lên đến hàng triệu người.

Với hơn 3 triệu user đăng ký diễn đàn tính đến năm 2019, trong đó gần 2 triệu user hoạt động thường xuyên mỗi tháng, có thể nói VOZ là một trong các diễn đàn hoạt động sôi nổi nhất tại Việt Nam.

Hướng dẫn viết bài PR thương hiệu hiệu quả trên các diễn đàn báo chí

Khác với những diễn đàn khác đã “lụi tàn” từ lâu vì không duy trì được cái “chất” của mình thì VOZ lại vượt lên với những điểm khác biệt cả về chất lượng nội dung, cá tính người dùng và nền tảng hoạt động.

VOZ có thể nói là diễn đàn phát triển song song với sự phát triển Internet tại Việt Nam từ những năm 2000.

Đây là nơi quy tụ những người dùng Internet đầu tiên tại Việt Nam và vẫn còn hoạt động duy trì đến thời điểm hiện tại.

PR là gì? Bài PR là gì?

PR là viết tắt của từ Public Relations có nghĩa là Quan hệ công chúng. Lý thuyết học thuật từ PR đa phần du nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên với điều kiện Việt Nam, PR nhiều khi được hiểu sai và họ tưởng lầm sang hình thức quảng cáo hoặc bán hàng trực tiếp. Do đó hiểu PR có nghĩa là quảng cáo thì hoàn toàn toàn sai lầm nhé.

Bản chất của nghề PR là cải thiện cái nhìn về một người, một công ty, phát thông tin tới giới truyền thông và lôi kéo sự chú ý của họ.

Hướng dẫn viết bài PR thương hiệu hiệu quả trên các diễn đàn báo chí

Viết bài PR là hình thức xây dựng nội dung bài viết PR hấp dẫn về sản phẩm và những dịch vụ của các công ty hoặc doanh nghiệp nhằm tiếp cận và đem lợi ích đến cho người dùng. Qua đó, giúp khách hàng hiểu thêm về thông tin và những lợi ích đó nhằm duy trì và tạo dựng thương hiệu với khách hàng.

Cách đi bài PR hiệu quả trên diễn đàn VOZ

Bài PR thương hiệu

PR thương hiệu là gì?

Hướng dẫn viết bài PR thương hiệu hiệu quả trên các diễn đàn báo chí

Sự thành công của nhiều thương hiệu mạnh không chỉ dựa vào các mô hình quảng cáo đại trà truyền thống mà nhiều chuyên gia thương hiệu đã nghiên cứu và thừa nhận rằng tác nhận chính là PR.

PR thương hiệu là việc tổng hợp nhiều hoạt động cùng hướng đến mục tiêu là nâng cao danh tiếng, sự phổ biến của thương hiệu mình và từ đó giúp cho hoạt động kinh doanh phát triển một cách ổn định và bền vững.

Tại sao cần PR thương hiệu? Tầm quan trọng của PR trong xây dựng thương hiệu

Vai trò chính của PR là giúp doanh nghiệp truyền tải các thông điệp đến khách hàng và những nhóm công chúng quan trọng.

PR là phương pháp tốt nhất để chuẩn bị và tạo dư luận tốt. PR làm rất tốt việc này, PR giúp cho doanh nghiệp tạo được dư luận tốt thông qua sự ủng hộ của giới truyền thông.

Nếu so sánh giữa hoạt động quảng cáo và PR, lựa chọn mẫu quảng cáo về sản phẩm mới của công ty hay một bà báo hay viết về sản phẩm của công ty thì quảng cáo có thể gây được ấn tượng nhưng không dễ dàng thuyết phục công chúng tin bằng PR.

Mặt khác, PR giúp doanh nghiệp tuyển dụng nhân lựa giỏi. Thông thường người lao động sẽ thích làm việc trong những công ty nổi tiếng vì họ tin tưởng công ty đó rất vững chắc, và họ có thể nhiều cơ hội để thăng tiến.

Những doanh nghiệp vừa và nhỏ có một số bất lợi trong việc quảng bá thương hiệu của họ. Họ không có điều kiện để đầu tư nhiều cho hoat động quảng cáo thì cách hữu hiệu nhất chính là quảng cáo truyền miệng.

Hoạt động PR có thể nói là giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp vì nó ảnh hương tốt, hữu hình và chi phí thấp, tạo được tiếng vang khi chuyển tải hình ảnh của doanh nghiệp đến những nhóm công chúng.

Hơn nữa, làm PR sẽ giúp cho doanh nghiệp vượt qua những khủng hoảng. Khi có khủng hoảng, doanh nghiệp đó sẽ tìm được sự ủng hộ, bênh vực, hổ trợ từ phía cộng đồng trong việc cứu vãn và giữ gìn hình ảnh của doanh nghiệp.

Bài PR sản phẩm

PR sản phẩm là gì?

Hướng dẫn viết bài PR thương hiệu hiệu quả trên các diễn đàn báo chí

Nếu trước đây quảng cáo được xem là một phương tiện chủ yếu được doanh nghiệp lựa chọn khi muốn quảng bá sản phẩm của mình, nhưng việc quảng cáo tràng lan trên các trang mạng xã hội khiến độ cạnh tranh cao những chưa chắc hiệu quả cho doanh nghiệp. Thì ngày nay PR chiến được ưu thế vì hiệu quả mà PR đem lại rất cao.

Không như những mẫu quảng cáo sản phẩm thiên về hình ảnh và những từ ngữ đánh bóng về sản phẩm luôn cho sản phẩm mình là nhất khiến cho khách hàng không tin tưởng trước những lời quảng cáo quá trớn này.

Tại sao cần PR sản phẩm?

Khác với dạng bài quảng cáo, bài PR sử dụng chủ yếu là từ ngữ để diễn đạt do đó đánh được vào tâm lý và tình cảm của khách hàng. Chính những từ ngữ truyền cảm ấy sẽ khiến khách hàng có thiện cảm lâu dài với doanh nghiệp cũng như những sản phẩm mà doanh nghiệp muốn giới thiệu.

Ngoài ra bài PR đến với người xem như một nguồn thông tin hữu ích, tư vấn, hỗ trợ, dựa trên những vấn đề liên quan đến sản phẩm chứ không hề gây cảm giác khó chịu như các bản tin quảng cáo thông thường.

PR đặc biệt hữu hiệu trong trường hợp:

  • Tung ra những sản phẩm mới
  • Làm mới sản phẩm cũ
  • Chia sẻ những thông tin liên quan đến sản phẩm

Nội dung đăng bài PR

Bài viết PR được xem là tốt và chất lượng phải đảm bảo các yếu tố như: Cung cấp thông tin rõ ràng nhưng không lộ liễu, các phần mở bài, thân và kết phải có cơ cấu hợp lý, tần suất lặp lại của từ khóa cần được đảm bảo,…

Những việc cần làm trước khi bắt đầu viết bài PR bạn cần lưu ý: 

  • Nghiên cứu kĩ thông tin về sản phẩm
  • Hiểu rõ vấn đề của khách hàng mục tiêu
  • Lựa chọn lợi ích khác biệt của sản phẩm
  • Hãy xem xét lý do tại sao khách hành lại lựa chọn sản phẩm của bạn.

Đối với bài PR trên diễn đàn VOZ hay bất cứ kênh nào muốn đăng PR thì bạn cần tìm hiểu thêm về văn hóa VOZ để có cách hành văn phù hợp với tệp người dùng trên các kênh để tạo hiệu quả cao nhất.

Hướng dẫn viết bài PR thương hiệu hiệu quả trên các diễn đàn báo chí

Tiêu đề

Câu mở đầu ấn tượng, câu từ giật tít, câu này giống nhu câu Slogan của sản phẩm. Để đạt chuẩn SEO, phần tiêu đề chỉ nên giới hạn từ 7-14 từ. Nên đặt những câu ngắn gọn, súc tích. Rất khuyến khích bạn đặt những tiêu đề cảm thán hay nhân mạnh

Tiêu đề càng gây sự chú ý, kích thích sự tò mò sẽ càng thu hút được nhiều sự quan tâm của người đọc và khiến họ phải đọc bào viết của bạn.

Phần mở bài/ sapo

Ở phần này, bạn chỉ nên viết một đoạn ngắn từ 4-5 dòng. Và tất nhiên từ khóa SEO của bạn cần đặt sao cho phù hợp trong ngữ cảnh của đoạn văn này.

Đoạn ở đầu nên thật súc tích và cô đọng để giới thiệu tổng quan về vấn đề mà bạn muốn đề cập đến. Phần mở đầu này rất quan trọng vì nó chiếm đến 60% yếu tố quyết định người đọc sẽ ở lại đọc tiếp bài PR của bạn hay thoát ra khỏi bài viết của bạn.

Thế nên lời khuyên của mình dành cho bạn ở phần này là bạn hãy cung cấp lý do tại sao họ lại nên ở lại đọc tiếp bài viết của bạn. Bạn nên làm đoạn mô tả này khéo léo để kích thích được sự tò mò của sản phẩm chứ không phải miêu tả một cách khô khang.

Phần thân bài

Đây là phần chính quan trọng giúp bạn có thể cung cấp, giải thích, được công dụng, chức năng hay những lợi ích vượt trội kèm theo mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng.

Để tránh gây nhàm chán, hãy kèm theo một hình ảnh, Video về sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Hình ảnh phải rõ ràng, trung thực và luôn có chú thích phía dưới để người đọc hiểu được bạn muốn truyền tai qua hình ảnh đính kèm.

Một bài PR hay và chất lượng sẽ mang đế cho người đọc nhiều thông tin bổ ích, gây được tình cảm mà không phải quảng cáo một cách lộ liểu.

Nếu có các chương trình ưu đãi thì bạn nên làm nổi bật nó trong đoạn này vì một trong những phần kích thích khách hàng đó chính là phần chương trình khuyến mãi, giảm giá.

Phần kết bài

Hãy kết bài một cách súc tích, ngắn gọn và khách quan. Một lần nữa hãy khéo léo nhắc lại những lợi ích hoặc thông tin chín mà bạn muốn truyền tải để người đọc ghi nhớ.

Hãy kết thúc bằng những câu văn truyền cảm hứng, truyền động lực để khiến cho người đọc lưu lại được cảm xúc từ đó quyết định tin tưởng và tin dùng sản phẩm của bạn.

Xác định nơi đăng

Sau khi bạn đã viết xong nội dung bài PR và bước tiếp theo sẽ là chọn kênh để đăng bài. Việc lựa chọn các chuyên mục đăng bài PR là yếu tố quan trọng quyết định việc bạn có tiếp cận đúng tệp khách hàng và tạo ra hiệu quả hay không.

Một ví dụ dễ hiểu dành cho bạn:

Nếu bạn kinh doanh một sản phẩm về công nghệ như điện thoại chẳn hạn thì các chuyên mục và kênh đăng có thể là Chuyên mục Thiết bị di động, Review sản phẩm, Tin tức Inet, Thông tin công nghệ,…

Hướng dẫn viết bài PR thương hiệu hiệu quả trên các diễn đàn báo chí

Nhóm doanh nghiệp phù hợp cao với tệp member của VOZ:

  • Các thương hiệu có khách hàng mục tiêu nhắm vào nam giới
  • Thương hiệu xe máy, oto
  • Thương hiệu du lịch
  • Lĩnh vực máy tính, điện thoại,…
  • Các dự án BĐS, đầu tư
  • Các thương hiệu thời trang nam, chuỗi
  • Doanh nghiệp F&B, đào tạo,…
  • Các loại hình dịch vụ, bán lẻ,…
  • Game, apps

Seeding là gì? Tại sao lại seeding?

Hiểu một cách đơn giản, nếu coi nội dung bạn muốn truyền đạt là một hạt giống thì nó cần phải có những tác động như gieo, chăm bón,… đến khi có được trái chín. Nội dung bạn tạo ra phải được phát tán đúng cách để đạt được thành công. Những người làm forum seeding, online seeding cũng được coi là người gieo mầm.

Trên mảnh đất màu mỡ Internet, các seeder gieo mầm thông điệp lên các diễn đàn, các website, blog các mạng xã hội, tạo nên dư luận, lôi kéo nhiều người, từ đó truyền tải được thông điệp có lợi cho thương hiệu của họ.

Bản chất của nhiệm vụ của Seeding với một doanh nghiệp bao gồm những mục đích sau:

  • Thu hút mọi người, đề cập những thông tin và lồng ghép những sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng
  • Khuyến khích trao đổi, kích thích khách hàng tăng khả năng lan truyền, tạo cho họ niềm tin, tăng nhận thức và chuyển hóa thành hành động
  • Tăng khả năng lên top cho doanh nghiệp bằng những từ khóa đơn giản, thu hút lượt traffic từ Google thông qua các topic khiến thông tin lan truyền tốt hơn
  • Tăng tính nhận diện thương hiệu tới khách hàng giúp khách hàng biết được đến hình ảnh thương hiệu, từ đó phát triển thương hiệu mạnh mẽ
  • Tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu nhanh hơn, đơn giản và thuận lợi giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận đến những sản phẩm của doanh nghiệp
  • Tạo nguồn backlink chất lượng, để đem lại giá trị cao làm tài nguyên cho công việc SEO của công ty

Hướng dẫn viết bài PR thương hiệu hiệu quả trên các diễn đàn báo chí

Chi phí cho 1 bài PR tại diễn đàn VOZ?

Một bài PR giá chỉ 2 triệu bạn sẽ nhận được những gì?

  • Hỗ trợ ghim top chuyên mục trong 24h
  • Bài viết tồn tại vĩnh viễn trên diễn đàn
  • Được đăng bài trên trang news của voz.vn hiển thị với độ ưu tiên cao nhất
  • Hỗ trợ chia sẻ lên Fanpage chính thức của VOZ
  • Đẩy top từ khóa bài viết trên Google
  • Tăng traffic & chỉ số SEO cho thương hiệu
  • Tăng nhận diện thương hiệu & chuyển đổi bán hàng

Với số tiền 2 triệu này, bạn có thể dùng nó để chạy Facebook ads nếu chạy tốt sẽ có chuyển đổi cao nhưng bù lại bạn phải tốn chi phí hàng tháng cho nó.

Với số tiền 2 triệu này, bạn sẽ tốn 10 – 20 triệu nhưng hiệu quả tương đương.

Với lượng truy cập hàng triệu user mỗi tháng, việc bài PR của bạn trên VOZ được duy trì chỉ với mức giá 2 triệu đồng là quá rẻ so với những lợi ích mà nó mang lại.

Nếu bạn đang cần một giải pháp quảng bá tốt hơn cho doanh nghiệp thì để lại #comment hoặc gmail ngay bên dưới để chúng tối hỗ trợ tư vấn nhé!

  • 3 điều tuyệt đối khổng thể thiếu khi viết bài PR thương hiệu
  • Hướng dẫn viết bài PR thương hiệu hiệu quả trên các diễn đàn báo chí

Nguồn: https://cv.com.vn/blog/huong-dan-viet-bai-pr-thuong-hieu-hieu-qua-tren-cac-dien-dan-bao-chi/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *