Dành thời gian chất lượng bên con

Rất nhiều đứa trẻ, đặc biệt là tại các đô thị lớn của nước ta hiện đang lớn lên mà thường thiếu vắng sự có mặt của cha mẹ vì họ phải bận rộn kiếm tiền lo cho tương lai của con cái.

Theo một thông tin từ trang eMarketer, lứa trẻ ở độ tuổi teen (13-19) của nước ta hiện dành khá nhiều thời gian trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, chơi game hay xem video. Ông Richard Burrage, người điều hành của công ty nghiên cứu thị trường Cimigo tại Việt Nam cho rằng: “Thật sự, các thiếu niên này đang thiếu những hình mẫu và tìm kiếm sự hướng dẫn”.

Một ngày làm việc của các bậc cha mẹ hiện đại thường gồm nhiều cuộc họp, gặp gỡ khách hàng và phải giải quyết nhiều vấn đề; rồi đưa đón con khi mà đường sá thì kẹt xe… Buổi tối đến và nhiều người gần như không còn chút năng lượng nào. Mỗi ngày với con trẻ như là một tuần và mỗi tuần như một tháng.

Mặc dù những tháng ngày cha mẹ trải qua với con trẻ thường có vẻ dài, nhưng thời gian trôi qua rất nhanh. Mỗi sinh nhật đến rồi qua đi, đứa trẻ ẵm ngửa ngày nào đã năm tuổi và một cái chớp mắt đã thành thiếu niên mười lăm tuổi. Mỗi ngày đều mang lại sự trưởng thành, cột mốc và sự kinh ngạc mới nhưng những thách thức của trò tung hứng trong đời sống của một người lớn thường ngăn cản chúng ta cảm nhận trọn vẹn những sắc thái dịu dàng của thời thơ trẻ.

Dù bạn làm cha mẹ theo phong cách nào thì có một sự thật duy nhất có thể áp dụng cho tất cả là: Con trẻ cần bạn cùng trải qua những khoảng thời gian đầy ý nghĩa với chúng. Trẻ cần thấy bạn là ai và bạn sống ra sao trong cuộc đời này và ngược lại, trẻ sẽ giúp bạn thấy rõ hơn về chính mình.

Tuy nhiên, thay vì bận tâm quá nhiều là bạn có thể dành bao nhiêu phút cho con mỗi ngày, nên tập trung biến những giây phút này trở thành khoảnh khắc đáng nhớ, khoảng thời gian “chất lượng”. Hai giờ đồng hồ giữa thiên nhiên tươi đẹp, buổi chiều xem phim, cùng nhau ăn tối. Và sự thật là khoảng “thời gian chất lượng” này thường đến vào lúc bạn ít mong đợi nhất, chẳng hạn trên đường đến nơi học vẽ với con.

Không phải mọi ngày với trẻ đều hoàn hảo, nhưng hy vọng một ngày bạn sẽ chào đón chuyến đi khởi hành của con với một cảm nhận hài lòng sâu sắc bởi vì bạn đã cho con những gì mà chúng cần để thành công và cũng đã cho bạn điều bạn cần để cảm thấy mình là một người cha (mẹ) thành công. Thời gian thì không thể chậm lại nhưng có những ý tưởng giúp chúng ta tận dụng tối ưu thời gian mà ta ở bên con trẻ.

Bữa tối đặc biệt

Cả gia đình cùng ăn tối bên nhau là thời gian đặc biệt, nhưng con trẻ sẽ càng phấn khích khi bạn có một chủ đề riêng cho buổi tối. Đêm pizza, đêm sushi? Hay đơn giản chỉ là món trứng chiên yêu thích… Đây cũng là cơ hội để trẻ cùng tham gia nấu ăn với cha mẹ. Vì vậy, khi bạn có một chủ đề nào đó, trẻ sẽ dễ nhớ đến hoạt động này. Và khi trẻ rời nhà vào sáng hôm sau, bạn dễ dàng nhắc nhớ “đêm sushi”, còn trẻ thì có thể kể với bạn bè khi đến trường.

Cùng sửa chữa

Đừng bao giờ sửa chữa món gì trong gia đình mà không rủ con trẻ cùng tham gia. Đây là dịp tốt để cha mẹ dành thời gian bên trẻ và dạy trẻ về cuộc sống. Trẻ có thể học về cách vận hành các dụng cụ, thiết bị, cách làm cho chúng trở nên an toàn.

Đi bộ cùng nhau

Nếu có cơ hội cùng con trẻ dắt tay nhau đi dạo thì đó là điều bạn nên làm. Đây là một cách rất tuyệt để làm chậm nhịp sống hối hả và có được những phút giây đáng nhớ với con. Nói với nhau về những việc bạn đang làm và những gì con bạn đang nghĩ, những gì bạn thấy trên đường đi và những việc xảy ra ở trường học.

Khi bạn đưa con đến lớp học vẽ, học đàn…, có thể tìm một quán cà phê để làm nốt vài việc hoặc đọc sách để chờ đón trẻ. Khoảng thời gian này cũng sẽ giúp bạn chậm lại và tĩnh lặng.

Chơi game cùng trẻ

Nếu bạn quyết định mang video game vào nhà mình, hãy cố gắng xem qua các game này và thậm chí học cách chơi để cùng trải nghiệm với trẻ. Đây là dịp tốt để trẻ thi thoảng thấy cha mẹ mình “là con người và có thể bị đánh bại”. Hơn nữa, chắc chắn là không khí rất vui nhộn do sự vụng về của bạn. Tuy nhiên, nên giới hạn thời gian chơi, nếu không, e rằng thực tếảo sẽ lấn lướt thực tế.

Cùng ăn kem trái cây hay gỏi cuốn, bánh xèo

Có lẽ bạn lo ngại rằng trẻ có thể bị béo phì và không muốn cho phép trẻ quá thoải mái với thức ăn. Tuy nhiên, trẻ con là trẻ con và trước khi trở thành người lớn, chúng cần thật sự là trẻ nhỏ.

Bạn có thể xác lập “thời điểm truyền thống đặc biệt” dành cho những món ăn này. Như thế, chúng sẽ càng đặc biệt hơn vì không thường xuyên xảy ra. Đó là món kem trái cây tuyệt vời vào các buổi chiều Chủ nhật hay những món ngon vào dịp tết truyền thống… Cùng nhau thưởng thức những món được trẻ yêu thích là dịp để “đối thoại” và sẽ làm nên những kỷ niệm đáng nhớ.

Nếu bạn có thể làm cho những khoảnh khắc bên trẻ thật sự có ý nghĩa và “chất lượng” thì bạn không chỉ là một người cha người mẹ tuyệt vời mà bạn cũng đang dạy trẻ trở thành một người lớn tuyệt vời và sẽ là cha mẹ tốt một ngày nào đó. Khi bạn cho trẻ thấy thời gian của bạn dành cho chúng quan trọng như thế nào, cũng là lúc bạn đang ảnh hưởng đến nhiều thế hệ mai sau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *