Động lực học tiếng Anh: Bí quyết chinh phục không phân biệt độ tuổi

“It’s those who are earlier than the others, those who put in more effort, who can enjoy the feeling of success”
Bạn có hiểu câu nói tôi muốn truyền tải không? Câu nói chỉ đơn giản muốn người đọc hiểu rằng “vấn đề không phải là ai sớm hơn ai, mà người nào đặt nhiều nỗ lực hơn sẽ tận hưởng được cảm giác thành công”. Chính vì lý do đó, UNICA muốn chia sẻ đến bạn những câu chuyện giúp bạn nâng cao động lực học tiếng Anh một cách tốt hơn.

Động lực học tiếng Anh của cô sinh viên nghèo, vay tiền bố mẹ đi học

Lê Mai Linh, một cô sinh viên nghèo với niềm kiêu hãnh của gia đình khi đỗ trường đại học “top” đầu của cả nước: Đại học Ngoại Thương từng bị bạn bè chê cười về ngữ âm và cách giao tiếp tiếng Anh kém. 

Đỗ vào ngôi trường FTU với số điểm 26.5 không phải là 1 con số thấp, Linh từng nghĩ mình sẽ nghỉ học vì sợ hãi, không thể theo kịp môi trường học và các bạn ở đây. Ở độ tuổi 18, người trẻ dễ dàng nản lòng, tự ti khi bị bạn bè chê cười, Linh cũng vậy, một thời gian dài cô thu mình mỗi khi đến lớp học. 

Động lực học tiếng Anh

Hình ảnh minh họa cảm xúc của Linh khi bị bạn bè chê cười

Nhưng sau 1 khoảng thời gian dài suy nghĩ, với động lực học tiếng Anh là giao tiếp thật “pro”, để cho những người bạn từng chê cười cô phải có cái nhìn khác về mình. Linh lại càng không muốn khuyết điểm về cách phát âm làm ảnh hưởng đến tương lai sau này. Linh quyết định lên mạng và tìm kiếm một trung tâm học giao tiếp tiếng Anh với mục đích “đánh bại” phát âm không chuẩn, cải thiện thật tốt ngữ điệu sao cho giống người bản xứ. 

Tuy nhiên, mức học phí tại trung tâm lại vượt mức khả năng tài chính của Linh . Sau nhiều lần suy nghĩ đắn đo, Linh liều bán chiếc vòng cổ của mẹ với giá 2 triệu đồng để đóng học phí. Số còn lại bạn xin phép bố mẹ cho vay.

“Mẹ em thấy em bán chiếc vòng cổ để nuôi mộng học tiếng Anh, bà đã mắng em rất nhiều. Sau nhiều lần nói chuyện, bố mẹ hiểu ra vấn đề em gặp phải trên trường học liền cho em vay thêm tiền đóng học phí”. Linh chia sẻ.

Trong quá trình học ở trung tâm, phương pháp học của Linh là kết hợp với động lực học tiếng Anh, cộng thêm suy nghĩ không muốn phụ lòng của bố mẹ, Linh chăm chỉ học ngày, học đêm để đạt mục tiêu cải thiện tốt trình độ của mình. Những hôm không có lịch học, Linh nhờ bạn bè cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình.

Vào những ngày cuối tuần, Linh cùng nhóm bạn ở lớp trung tâm đi lên những địa điểm có nhiều “Tây” để nói chuyện với những người nước ngoài, giúp cho kỹ năng nói tốt lên.

Động lực học tiếng Anh cùng mọi người

Phương pháp học tiếng Anh cùng bạn bè nâng cao hiệu quả rất nhanh

Sau 6 tháng học, cùng với một nỗ lực cố gắng hơn ai hết, Linh không những phát âm tốt mà cách giao tiếp của bạn rất tự tin, ngữ điệu điều chỉnh linh hoạt, âm phát ra chuẩn xác.

Hiện tại, Linh đang là sinh viên năm 3 nhưng em đã tìm kiếm cho mình một công việc là làm cộng tác viên Tiếng Anh và thực tập sinh tại Wall Street English, với mức lương đáng mơ ước của nhiều bạn trẻ.

Bác Lan học tiếng Anh ở tuổi 60

Nếu có lúc nào đó, người trẻ chúng ta cảm thấy việc học tiếng Anh cho bản thân quá khó khăn, bạn muốn vất bỏ hết tất cả “về quê nuôi cá, trồng rau” thì hãy mở ra và đọc ngẫm nghĩ câu chuyện học tiếng Anh của bác Lan ở độ tuổi 60 – chắc chắn sẽ là động lực học tiếng Anh to lớn cho mọi người.

Từ nhiều tháng nay, hình ảnh bác Lan trong bộ quần áo giản dị ngồi nghe tiếng Anh tại một trung tâm ở Cầu Giấy gây xôn xao cho cộng đồng mạng. Nhiều người bình luận rằng bác đã già, tại sao không ở nhà nghỉ ngơi, vui chơi với con cháu mà lại chăm chỉ đi học tiếng Anh mỗi tối. 

Động lực học tiếng Anh cho mọi người

Dù bạn bao nhiêu tuổi chỉ cần bạn có động lực học tiếng Anh là sẽ học được

Khi được hỏi về động lực học của bác, bác tâm sự rằng: “Trước khi bác quyết định đăng ký tham gia lớp tiếng Anh, bác cũng suy nghĩ rất nhiều vì sức khỏe, tuổi tác và trí tuệ sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp thu tiếng Anh. Nhưng vì ước mơ từ nhỏ của bác, bác muốn đi du lịch châu  u mà không cần con cái hay người phiên dịch đi bên cạnh. Càng nghĩ đến điều đó, bạn quyết định đi học”.

Vì độ tuổi đã cao, những khó khăn gặp phải trong lúc học tiếng Anh với bác là rất nhiều. Bác rất ngại việc nghe, nói, tiếp thu chậm lại hay quên nhưng bác Lan chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc. Sau 3 tuần học, bác đã bắt đầu làm quen dần với cách học, các cô giáo và các bạn học viên nhiệt tình giúp đỡ, bác Lan thấy tự tin hơn mỗi khi đến lớp học.

 “Ngoài ra, mỗi khi học, bác nhìn vào tờ giấy ghi động lực học tiếng Anh: “Đi du lịch nước ngoài” mà bác phấn chấn, lấy lại tinh thần học hơn”. Bác Lan cười lớn nói.

Khi hỏi thêm bác về phương pháp học tiếng Anh, bác cười và nói: “Sau mỗi buổi học ở trên lớp, bác về nhà và dành ra cho mình 1 tiếng trước khi đi ngủ đi nhẩm lại xem phần ngữ pháp hôm nay học được những gì, cần làm những bài tập gì, những phần nào cần chú trọng và phải giải quyết ngay. Đối với phần nghe, bác thường xuyên luyện phản xạ qua các bộ phim có phụ đề của nước ngoài, nhờ con cháu tìm cho những bộ phim ngắn, đơn giản, có tốc độ chậm để nghe. Mỗi bộ phim bác thường nghe đi nghe lại từ 3 đến 5 lần để hiểu”.

Qua 2 câu chuyện UNICA chia sẻ ở trên, điểm chung của Linh và bác Lan là có một tinh thần tự học rất cao, một động lực học tiếng Anh không bỏ cuộc dù hoàn cảnh khó khăn hay điều kiện không cho phép. Một người bị rào cản về tài chính, một người ảnh hưởng của tuổi tác, sức khỏe nhưng trên tất cả, cả 2 người họ đều gặt hái những thành quả rất xứng đáng với công sức bỏ ra. 

Còn bạn thì sao? Hãy gửi ngay cho chúng tôi câu chuyện về động lực học tiếng Anh của bạn nhé!

>> 4 cách “nhớ lâu, ngấm nhanh” ngữ pháp tiếng Anh cực hiệu quả

>> Cách học từ vựng tiếng Anh siêu tốc – Học nhanh nhớ lâu!

>> Bí kíp “thần thánh” cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh tuyệt đối

Tags:
Tiếng Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *