Shopee SEO: Cách tăng traffic và đơn hàng

SEO Tiki

Tiki là một trong những sàn thương mại điện tử thuộc top 1 Việt Nam hiện nay. Chính bởi vậy, nhiều chủ shop đã ồ ạt gia nhập sàn Tiki với mong muốn mở rộng kinh doanh, gia tăng doanh số. Tuy nhiên, không phải gian hàng nào trên Tiki cũng thành công nếu không biết vận dụng các bí quyết SEO riêng. Vậy, bí quyết SEO Tiki mang lại hàng trăm nghìn lượt truy cập và đơn hàng là gì? Hãy cùng TopOnSeek tìm hiểu ngay.

SEO là gì? Ưu điểm của SEO khi làm thương mại điện tử

SEO là thuật ngữ quen thuộc trong digital marketing, được viết tắt từ cụm từ Search Engine Optimization, có nghĩa là tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm. Hiểu một cách đơn giản hơn, SEO là một bộ quy tắc thực hiện trên các website thương mại điện tử để website đó thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm, giúp tăng lượt truy cập và khả năng xuất hiện trên Google khi người dùng tìm kiếm một sản phẩm cụ thể.

SEO là một phần không thể thiếu trong digital marketing

Vậy SEO Tiki là sao?

Như nhiều sàn thương mại điện tử khác, doanh thu của một cửa hàng trên Tiki có thể được tính như sau:

Doanh thu = Traffic (lượng truy cập) x Tỉ lệ chuyển đổi x Giá Trị Trung Bình của Đơn Hàng

Từ công thức này, chúng ta có thể thấy rằng nếu có thể tăng được traffic hoặc tỉ lệ chuyển đổi, doanh thu sẽ tự động tăng lên. Điều tuyệt vời nhất là cả hai yếu tố này đều có thể được tăng lên bằng việc tối ưu SEO.

Traffic đổ về Tiki là rất nhiều (53.2 triệu), chỉ xếp sau Shopee

Với lượng traffic tự nhiên khổng lồ (53.2 triệu) đổ về Tiki, việc một cửa hàng SEO đúng đắn sẽ có thể hưởng lợi được từ nguồn traffic đó.

Ưu điểm của SEO Tiki

  1. SEO là công cụ marketing MIỄN PHÍ tuyệt vời. SEO Tiki cũng không ngoại lệ. Bạn sẽ có thể tiếp cận tối đa lượng khách hàng tiềm năng mà không mất một xu nào.
  2. Nguồn khách hàng ĐỀU ĐẶN. Một khi chiến dịch SEO của bạn đã có hiệu quả, bạn sẽ luôn tiếp cận được tốt nhất với người dùng. Điều này tạo nên một luồng khách hàng ổn định cho bạn.
  3. UY TÍN. Ngoài Shopee, người ta vẫn hay nghĩ tới Tiki, đặc biệt là ở tốc độ giao hàng. Cùng với từ khóa organic top 1 là “tiki”, chúng ta có thể thấy rằng khách hàng vẫn đang rất tin dùng Tiki. Vậy nên những sản phẩm của Tiki tất nhiên sẽ được tin tưởng hơn, đặc biệt là với những sản phẩm top 1 trong tìm kiếm của Tiki.

Tóm lại, phải làm gì để SEO Tiki?

Chúng ta có thể tóm gọn mục đích của việc SEO Tiki bằng một công thức:

SEO Tiki = Tối ưu nội dung trang shop + Tối ưu nội dung trang sản phẩm + Tìm kiếm đánh giá tốt từ người dùng

Trong đó, Google sẽ rất đánh giá cao những trang bao gồm những nội dung hữu ích:

  • Thông tin về sản phẩm phải đầy đủ, chi tiết, tăng độ tin cậy của trang sản phẩm
  • Quan trọng nhất nội dung phải liên quan đến nhu cầu của người dùng, trả lời được nội dung họ đang tìm kiếm. Ví dụ như tìm kiếm về “laptop văn phòng” thì nội dung sản phẩm phải giải thích được tại sao mặt hàng này phù hợp cho văn phòng.

Ví dụ: Misun Store SEO từ khóa “điện thoại xiaomi redmi note 9”

SEO Tiki top trên Google
Top 6 trên Tiki
tối ưu trang sản phẩm trên Tiki
Mô tả sản phẩm
Misun tối ưu trang sản phẩm rất toàn diện

Cách SEO Tiki trang shop online của bạn.

Có thể nói, để đạt được thành công với doanh thu cao và có lượng truy cập lớn trên Tiki thì bạn cần phải nắm được các thủ thuật SEO quan trọng. Đầu tiên, bạn hãy áp dụng cách SEO Tiki trang shop online của bạn với hai cách đơn giản đó là seo trang shop và tối ưu tên shop và mô tả shop.

Cách SEO trang shop của bạn

Cách SEO trang shop trên Tiki cũng tương tự như các trang thương mại điện tử khác. Thông thường, giao diện tùy chỉnh trang shop và trang sản phẩm trên Tiki sẽ được nâng cấp tối ưu đề phù hợp cho SEO. Tuy nhiên, đừng vì thế mà bạn bỏ qua các bước chăm sóc nội dung cho gian hàng dẫn đến việc SEO cửa hàng không hiệu quả.  Do vậy, hãy tối ưu tên và mô tả shop của bạn để sản phẩm và shop có cơ hội xuất hiện nhiều hơn trên Google.

Tối ưu tên Shop và mô tả shop

Điều quan trọng đầu tiên trong việc tối ưu tên shop đó là bạn cần sử dụng tên gọi chính thức của shop hoặc thương hiệu. Lưu ý đừng bỏ qua các yếu tố bổ trợ như “cam kết chính hiệu”, “cửa hàng độc quyền”, “shop online”,… để tăng thêm mức độ tin cậy của cửa hàng.

Tối ưu tên và mô tả shop khi SEO Tiki
Tối ưu mô tả

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung các thông tin liên quan đến những chương trình khuyến mãi,… để hoàn thiện khâu tối ưu tên shop và mô tả shop. 

Cách SEO trang sản phẩm của bạn

Quan trọng không kém SEO trang shop, SEO trang sản phẩm cũng góp phần to lớn tới doanh số và lượng truy cập của cửa hàng trên Tiki. Sau đây là những cách seo trang sản phẩm mà bạn cần nắm rõ:

Cách nghiên cứu từ khóa

Đầu tiên, bạn cần nghiên cứu các từ khóa liên quan đến sản phẩm mà mình đang bán cũng như liên quan đến hành vi tìm kiếm của khách hàng. Có rất nhiều công cụ để có thể tìm kiếm từ khóa phù hợp cho sản phẩm của bạn. Bạn có thể lên Tiki hoặc Google tìm kiếm những sản phẩm tương tự mà bạn đang định bán để Tiki và Google có thể gợi ý cho bạn những từ khóa thích hợp nhất.

Nghiên cứu từ khóa

Ngoài ra, bạn có tham khảo trên các công cụ tra cứu từ khóa có tiếng ở trên Internet như Rank Checker, KWFinder, Keyword Tool,…

Công cụ tra cứu từ khóa

Khi bạn hoàn thành bước nghiên cứu và tìm kiếm này, bạn có thể tự tin rằng 60% thành công đã nằm trong tay bạn rồi.

Tối ưu Meta Title & Description

Có thể hiểu đơn giản Meta Title & Description chính là phần hiển thị ở bên ngoài kết quả tìm kiếm. Việc tối ưu Meta Title & Description sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với việc thu hút sự tiếp cận và đánh trúng được khách hàng có nhu cầu mua sắm sản phẩm. 

Do đó, bạn nên đặt tên sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn của Tiki. Đối với trang thương mại điện tử này, tên sản phẩm sẽ bao gồm 4 yếu tố chính với cấu trúc như sau:

[Loại sản phẩm] + [Thương hiệu] + [Dòng/Model sản phẩm] + [các đặc tính nổi bật]
Cấu trúc tên sản phẩm khi SEO Tiki
Cấu trúc tên sản phẩm khi SEO Tiki

Khi đặt tên sản phẩm, bạn cần lưu ý một số những yêu cầu riêng của Tiki để đảm bảo tên sản phẩm đúng chuẩn SEO:

  • Tên sản phẩm nên viết hoa các chữ cái đầu tiên để làm nổi bật và tăng yếu tố thẩm mỹ.
Tên sản phẩm trên Tiki
  • Không sử dụng những từ ngữ khó hiểu trong tên sản phẩm khiến khách hàng không hiểu bạn đang bán sản phẩm gì.

VD: Phụ Kiện Không Thể Thiếu Cho Mỗi Chuyến Đi – Hàng Chính Hãng

  • Không được đặt quá nhiều từ khóa trùng lặp hoặc đưa những từ khóa không liên quan vào tên  sản phẩm.
  • Tên sản phẩm không chứa những nội dung thô tục, phản cảm.
  • Số lượng ký tự trong tên sản phẩm tại Tiki không giới hạn, tuy nhiên bạn nên đặt những từ khóa chính của sản phẩm trong khoảng 45-50 ký tự đầu tiên để khi sản phẩm hiển thị trên kết quả tìm kiếm thì khách hàng có thể nắm bắt được các thông tin quan trọng nhất liên quan đến sản phẩm.

Tối ưu nội dung mô tả sản phẩm

Nội dung mô tả sản phẩm sẽ giúp khách hàng nắm được giá trị cốt lõi của sản phẩm. Từ đó khách hàng nhận biết được lợi ích của sản phẩm mang lại có đúng với nhu cầu của mình hay không. Do đó, phần nội dung mô tả sản phẩm nắm vai trò giữ khách hàng ở lại trang mua sắm của bạn. Ngoài ra, tại trang thương mại điện tử Tiki còn có thêm một bảng mô tả sản phẩm như một công cụ hỗ trợ tư vấn cho khách hàng. 

Tối ưu SEO Tiki phần mô tả sản phẩm
Thông tin chi tiết sản phẩm

Để tối ưu nội dung mô tả sản phẩm trên Tiki, bạn cần lưu ý 2 bí kíp sau:

  • Lên ý tưởng, dàn ý cụ thể. Thông thường 1 bài mô tả sản phẩm tại Tiki có 3 phần bao gồm Mô tả chung – Thông số kỹ thuật – Cách sử dụng, bảo quản. 
  • Thêm hình ảnh đẹp, bắt mắt, video sống động.

Review người dùng ảnh hưởng đến SEO

Làm SEO Tiki cần chú ý review người dùng

Tương tự như Shopee, Lazada,… SEO Tiki cũng bị ảnh hưởng bởi những đánh giá của người mua hàng. Khi có đánh giá tốt về sản phẩm, bạn dễ dàng tạo dựng được niềm tin đối với khách hàng và sự uy tín của thương hiệu. Tuy nhiên, nếu sản phẩm có nhiều đánh giá thấp hoặc không có đánh giá thì sản phẩm của bạn sẽ mất đi vị trí cao trong trang tìm kiếm.

Ngoài ra, phần đánh giá sản phẩm còn cung cấp cho người mua những hình ảnh thực tế, chất lượng của sản phẩm và cảm nhận người dùng. Đây chính là yếu tố quyết định khiến người tiêu dùng đưa ra lựa chọn mua hàng bởi hầu như mọi người đều có xu hướng đọc và tham khảo các đánh giá trước đó. Chính vì thế, để shop của bạn tiếp cận khách hàng tốt hơn, bạn nên cung cấp những sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất.

Không kinh doanh trên Tiki? Đây là bài viết dành cho bạn:

  1. Cách SEO Shopee để tăng truy cập và doanh thu.
  2. Cách SEO Lazada để tăng truy cập và doanh thu.
  3. Tổng quan về SEO cho trang thương mại điện tử

Tổng kết

SEO Tiki là một vấn đề vô cùng quan trọng đối với tất cả các chủ gian hàng có mặt trên trang thương mại điện tử này. Hi vọng với những kiến thức mà bài viết đem lại, bạn có thể tự tăng được lượng truy cập và đơn hàng một cách thuận lợi nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *