Môi trường kinh doanh là gì? Tác động đến doanh nghiệp như thế nào?

Trong hoạt động kinh doanh hiện nay, môi trường kinh doanh có vai trò rất quan trọng ảnh hưởng bên ngoài đến kết quả, hiệu suất công việc và sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải ai kinh doanh cũng biết môi trường kinh doanh là gì? Tác động của nó đến doanh nghiệp mình như thế nào? Trong bài dưới đây, chúng tôi chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích để trả lời cho các câu hỏi này. Cùng tham khảo nhé.

Môi trường kinh doanh (Business Environment) là tổng thể các yếu tố, các nhân tố (bên ngoài và bên trong) vận động tương tác lẫn nhau, tác động trực tiếp và gián tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hoặc hiểu nôm na môi trường kinh doanh là giới hạn không gian mà ở đó doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển.

moi truong kinh doanh la gi

Có rất nhiều cách để phân loại môi trường kinh doanh hiện nay, tuy nhiên theo giới hạn hàng rào ngăn cách, chúng ta có thể phân biệt môi trường kinh doanh của doanh nghiệp thành 2 loại như:

Dù là những doanh nghiệp lớn hay nhỏ, thì hoạt động trong môi trường kinh doanh cũng đều vô cùng quan trọng, nó đem lại cho doanh nghiệp những lợi ích như:

Sự hiểu biết về môi trường kinh doanh sẽ là điều cần thiết để bạn thiết lập các kế hoạch cho cho tương lai. Khi nhận thức đầy đủ về các vấn đề hiện tại, sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về môi trường kinh doanh của mình để từ đó đưa ra những phương án, cách giải quyết phù hợp.

Khi am hiểu tường tận về môi trường kinh doanh của mình sẽ giúp bạn thấu hiểu và biết được khách hàng thực sự muốn gì. Thông qua đó, bạn sẽ hiểu rõ hơn hành vi của người tiêu dùng và đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp đáp ứng nhu cầu của họ.

moi truong kinh doanh la gi

Kiến thức vững chắc về môi trường kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp an toàn trước các mối đe dọa trong tương lai và khai thác các cơ hội trong tương lai.

Hiểu rõ về môi trường kinh doanh sẽ giúp các doanh nghiệp biết được những ưu và nhược điểm của mình cũng như đối thủ cạnh tranh để đưa ra những chiến lược cụ thể để phát triển.

Môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng các yếu tố sau đây:

Yếu tố chính trị: là các hoạt động của chính phủ và điều kiện chính trị có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp như: luật pháp, qui định, thuế quan và các rào cản thương mại khác, đôi khi là chiến tranh và bất ổn xã hội….

Yếu tố kinh tế vĩ mô: là các yếu tố ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế của đất nước chứ không chỉ rieng các doanh nghiệp. Yếu tố này bao gồm: lãi suất, tỉ lệ thất nghiệp, tỉ giá hối đoái, niềm tin người tiêu dùng, thu nhập người tiêu dùng, tỉ lệ tiết kiệm của người tiêu dùng, thời kì suy thoái và khủng hoảng…

Các yếu tố kinh tế vi mô: quy mô thị trường, nhu cầu khách hàng, nguồn cung, mối quan hệ với nhà cung cấp và chuỗi phân phối, đối thủ cạnh tranh…

Các yếu tố xã hội: các phong trào xã hội, chẳng hạn như các phong trào về môi trường, cũng như những thay đổi trong thời gian và sở thích của người tiêu dùng.

Yếu tố công nghệ: là sự đổi mới công nghệ có thể mang lại lợi ích hoặc tổn hại đến doanh nghiệp. Một số cải tiến công nghệ có thể làm tăng tỉ suất lợi nhuận của doanh nghiệp như phần mềm máy tính và dây chuyền sản xuất tự động… Mặt khác, một số sáng kiến công nghệ là mối đe dọa hiện hữu đối với một doanh nghiệp, chẳng hạn như việc phát nội dung trực tuyến trên Internet…

moi truong kinh doanh la gi

Văn hóa tổ chức: Văn hóa kinh doanh ảnh hưởng đến sự tương tác giữa các nhân viên trong doanh nghiệp, với khách hàng của họ và các bên liên quan khác. Yếu tó này bao gồm: các khuôn khổ của các giá trị, tầm nhìn, chuẩn mực và thói quen được chia sẻ bởi các thành viên của một tổ chức.

Cơ cấu tổ chức: được thiết lập theo chiều thẳng đứng với nhiều cấp độ phân cấp hoặc thiết lập theo mặt phẳng, với rất ít cấp bậc. Cách thức tổ chức của một tổ chức sẽ ảnh hưởng đến cách quản lí doanh nghiệp và mức độ kiểm soát của từng nhân viên đối với công việc của họ.

Cấu trúc quản lí: là cách thức quản lí doanh nghiệp thông qua các quyết định từ cấp trên đưa xuống để giải quyết các vấn đề.

Đây được coi là mối quan hệ hai chiều. Nếu biết tận dụng các cơ hội, môi trường kinh doanh tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Đồng thời nó cũng có những ràng buộc kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp nếu như doanh nghiệp không có sự thích ứng với môi trường.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có những tác động lên môi trường kinh doanh trong việc đóng góp ngân sách đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Nhưng nó cũng có thể huỷ hoại môi trường kinh doanh bằng sự ô nhiễm, gây ra nạn thất nghiệp, các tệ nạn xã hội, tham ô tiêu cực…

Mong rằng với những chia sẻ từ bài viết trên đây sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi Môi trường kinh doanh là gì? Những yếu tố nào đang tác đông đến môi trường kinh doanh hiện nay. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn.

Nguồn: https://salekit.vn/blog/moi-truong-kinh-doanh-la-gi-tac-dong-den-doanh-nghiep-nhu-the-nao.html


Post Views:
2.234

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *