SEO Onpage là gì? 21 On-page SEO checklist

Bất kỳ SEOer nào cũng biết Google sẽ thay đổi thuật toán thường xuyên. Điều này khiến cho những người làm SEO web gặp rất nhiều khó khăn, phải liên tục thay đổi để có thể đáp ứng tiêu chuẩn của Google và đánh bại đối thủ.

Và cứ mỗi lần cập nhật như vậy, Google sẽ chú ý hơn đến phần content và SEO Onpage của các trang web.

Sự thay đổi này sẽ tạo ra nhiều biến động đến website của bạn. Vậy, điều cần làm lúc này là gì?

Hãy cập nhật theo các tiêu chuẩn mới nhất và thực hiện tối ưu chuẩn SEO Onpage càng nhanh càng tốt.

Trong bài viết này, Hoc11.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn SEO Onpage là gì? Đồng thời, chia sẻ đến bạn 21 tiêu chuẩn bắt buộc, giúp SEO Onpage nhanh chóng. Đây cũng chính là phương pháp mà Hoc11.vn thường áp dụng vào các dự án khách hàng và thu được hiệu quả hơn mong đợi.

Bây giờ chúng ta sẽ nhanh chóng tìm hiểu ngay nào!

Tìm hiểu từ A-Z: Nghề SEO là gì và làm gì?

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là là sử dụng các kỹ thuật tối ưu hóa tất cả yếu tố có trong website, nhằm mục đích tăng thứ hạng trang website lên TOP tìm kiếm Google.

Ngược hoàn toàn với SEO Offpage, SEO Onpage chính là phương pháp mang đến hiệu quả nhanh nhất và bạn có thể dễ dàng kiểm soát 100% kết quả của mình.

Tầm quan trọng khi tối ưu SEO Onpage cho content

Nếu muốn từ khóa mục tiêu có thể lên TOP trên thứ hạng tìm kiếm thì viết content là không đủ, mà bạn cần thực hiện tối ưu hóa bài viết chuẩn SEO Onpage và kết hợp với một vài kỹ thuật Offpage thì mới hoàn chỉnh.

Hơn nữa, việc tạo ra các bài viết chuẩn SEO ngay từ thời gian đầu sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát nội dung, ngôn từ, chất lượng,… để hỗ trợ cho việc tối ưu về sau tốt hơn.

Thông thường, một bài viết chuẩn SEO cần đáp ứng các tiêu chí: Title, H1/H2, meta description, URL,… Các yếu tố này rất quan trọng, sẽ được Hoc11.vn phân tích chi tiết hơn trong phần tiếp theo của bài viết.

21 Tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage tốt nhất hiện nay

1. Tối ưu URL

URL là một yếu tố cực kỳ quan trọng, có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả SEO Onpage.

Tiêu chuẩn tối ưu Onpage tốt nhất
Tiêu chuẩn tối ưu Onpage tốt nhất

Nên ghi nhớ: URL càng ngắn thì khả năng lên TOP tìm kiếm Google sẽ càng cao.

>> Hãy đặt từ khóa SEO (có lượng search cao nhất) trong thanh URL.

Và một URL được tối ưu chuẩn SEO Onpage phải đáp ứng tiêu chí:

  • Chứa từ khóa có lượt tìm kiếm nhiều nhất (từ khóa bạn đang SEO)
  • Từ khóa nên ngắn gọn nhưng vẫn thể hiện đủ ý. Thông thường, URL lên TOP 1 sẽ có trung bình 59 chữ.
  • Từ khóa phải liên quan đến nội dung bài viết

Lưu ý: Có thể gộp nhiều từ khóa cần SEO vào chung một URL để đẩy mạnh hiệu quả SEO hàng loạt từ khóa cùng lúc.

2. Tối ưu title (tiêu đề bài viết)

Phần title nên đúng trọng tâm và thu hút người đọc để thúc đẩy học click vào bài viết của bạn. Về góc độ làm SEO, việc tối ưu title sẽ giúp Googlebot nhanh chóng crawl dữ liệu và có thể hiểu được nội dung của bài viết đó.

Nói đến đây, chắc chắn bạn đã thấy được title SEO có vai trò quan trọng như thế nào rồi đúng không?

Nếu như trước đây, bạn chỉ cần đặt vài từ khóa vào title là có thể đạt được thứ hạng cao rồi. Tuy nhiên, Google cực kỳ thông minh và nhanh chóng biết được thủ thuật này và tiến hành thay đổi điều luật của việc chèn từ khóa vào tiêu đề.

Một số lưu ý khi thực hiện tối ưu title:

  • Mỗi title sẽ được ngăn cách bằng dấu “-” hoặc “|”.
  • Title sẽ chứa các từ khóa mục tiêu có lượng search cao thứ 2
  • Title không được chứa từ khóa đã có trong URL. Ví dụ: URL là: seo-onpage thì title không được ghi “SEO Onpage” mà thay vào đó hay đổi thành “SEO Onpage là gì”.
  • Đặt từ khóa chính ngay đầu tiêu đề sẽ tăng tỷ lệ CTR và thứ hạng.
  • Title nên được đặt tên bằng từ khóa đồng nghĩa hoặc từ khóa liên quan.
  • Có nhiều từ khóa trong tiêu đề sẽ rất tốt, nhưng không được nhồi nhét, Google sẽ đánh giá là spam. Thay vào đó hãy làm cho thật tự nhiên.

Ví dụ: Với từ với từ khóa cần SEO là “Đồng hồ nữ cao cấp chính hãng TPHCM”, thì bạn có thể lên TOP tìm kiếm với các từ khóa: “Đồng hồ nữ”, “đồ hồ nữ cao cấp”, “đồng hồ nữ TPHCM”. ,…

Nếu bạn đang thực hiện các kỹ thuật tối ưu SEO Onpage cho Homepage (trang chủ) thì phải:

  • Đặt tên thương hiệu doanh nghiệp ở title.
  • Title phải thể hiện bao quát nội dung của toàn bộ trang web. Đồng thời bổ trợ rõ nghĩa cho các thư mục cha.

Nếu bạn xây dựng một trang web về thương mại điện tử và cung cấp các sản phẩm về máy giặt hoặc máy lạnh thì tiêu đề trang chủ phải thể hiện được hết nội dung tổng quát của website. Điều này sẽ giúp Google hiểu rõ và crawl thông tin nhanh hơn.

3. Nên có thêm Heading 1

Tiêu chuẩn tối ưu Onpage tốt nhất
Tiêu chuẩn tối ưu Onpage tốt nhất

Một điều quan trọng khi tối ưu thẻ Heading 1 chính là cần tạo ra sự đa dạng, có tính liên quan và tập trung hướng đến người dùng của mình.

  • Heading 1 phải chứa từ khóa SEO có lượng search nhiều thứ 3 và liên quan đến chủ đề bài viết. Heading 1 chứa từ khóa SEO liên quan trọng điểm (có nhiều lượng search thứ 3)
  • Heading 1 phải bao quát toàn nội dung bài viết
  • Mỗi bài viết chỉ có duy nhất 1 Heading 1. Nếu chứa quá nhiều thì sẽ khiến Google không hiểu được bài viết của bạn muốn hướng đến điều gì và sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng website.
  • Heading 1 phải sử dụng từ khóa LSI khác và không được trùng với URL, Title.

4. Tối ưu Heading 2-3 trong SEO Onpage

Ngoài việc tối ưu phần URL, title và Heading 1 thì bạn không được quên việc tối ưu Heading 2-3 để giúp Google nhanh hiểu về nội dung trang web của mình.

Những lưu ý quan trọng khi tối ưu Heading 2-3:

  • Ngắn gọn, súc tích và bao hàm đoạn văn mà bạn sẽ đề cập
  • Cố gắng triển khai nhiều sub-heading càng nhiều càng tốt cho SEO Onpage.
  • Heading 2-3 phải chứa từ khóa liên quan hoặc chứa một số từ khóa liên quan hoặc từ khóa đồng nghĩa. Không được nhồi nhét quá nhiều từ khóa sẽ khiến Google hiểu nhầm thành spam.
  • Ghi nhớ: Heading 2-3 ảnh hưởng mạnh đến SEO website, còn Heading 4-6 thì không ảnh hưởng nhiều.

Ví dụ: Nếu bạn muốn viết một bài content liên quan đến đau lưng, thì có thể search tham khảo trên trang wikipedia sẽ thấy bố cục nội dung được phân chia cụ thể, rõ ràng: Triệu chứng, phân loại, nguyên nhân, điều trị,…

5. Mục lục – TOC (Table of Content)

Mục lục - TOC (Table of Content)
Mục lục - TOC (Table of Content)

Thiết kế phần mục lục phải có sự khác biệt và đầy đủ:

a. Tối ưu tốt để tăng trải nghiệm người dùng

Cũng tương tự khi mua một quyển sách, đôi khi bạn sẽ không bắt đầu đọc ngay mà xem sơ qua phần mục lục, tiêu đề đầu tiên để tự định hình ra những thông tin mà mình muốn.

Lúc này, TOC đóng vai trò điều hướng để người đọc có thể đến đúng phần mà mình đang tìm kiếm.

b. Thuật toán Rankbrain và Hummingbird của Google rất thích TOC

Nếu bạn đang sử dụng WordPress thì có thể sử dụng tính năng Plugin TOC Plus để tạo mục lục hoàn chỉnh.

6. Số lượng chữ

Khi viết bài chuẩn SEO, bạn cần đảm bảo đạt các tiêu chuẩn về số lượng như:

  • Với những website SEO chính thì bài viết phải chứa ít nhất 1.300 chữ.
  • Tạo ra nội dung hữu ích, hoàn toàn tự nhiên và chèn nhiều từ khóa đồng nghĩa vào.
  • Những trang danh mục, bạn hãy sử dụng JavaScript để tối ưu về UI/UX (bài nên có độ dài khoảng 500 từ)

Ví dụ: https://foot.vn/ chính là một trang đánh giá và review giày dép lớn mà bạn có thể tham khảo ở phần danh mục sản phẩm.

7. In đậm các từ khóa chính trong bài

Tiêu chuẩn tối ưu Onpage tốt nhất
Tiêu chuẩn tối ưu Onpage tốt nhất

  • Nên tô đậm từ cả từ khóa chính có trong bài viết.
  • Mật độ từ khóa chính có tỷ lệ là 1-3%, chúng được phân bổ trong H1, H2, mở bài, thân bài, kết bài,… Bên cạnh đó, sự dàn trải từ khóa đồng nghĩa/từ khóa liên quan xuyên suốt để tạo sự liên kết giữa các ý, giúp tổng thể bài viết chỉn chu và có sự thống nhất hơn..

Cần ghi nhớ: Sử dụng bất kì thủ thuật nào trong quy trình SEO web, thì bạn phải ưu tiên đến tính tự nhiên, không cố nhồi nhét từ khóa và phải luôn nghĩ đến người dùng.

8. Độ dài bài viết

Độ dài content là một tiêu chuẩn để Google có thể đánh giá tổng quan bài viết của bạn có chuyên sâu, hữu ích cho người dùng không.

Theo kinh nghiệm thực chiến của Hoc11.vn cùng với sự khảo sát của rất nhiều SEOer tiếng tăm, cho thấy: “Độ dài nội dung đạt 1890 chữ sẽ tốt nhất cho việc tối ưu SEO Onpage”.

Vì sao phải là con số 1.890?

Jonah Berger chứng minh rằng: Các bài viết có độ dài trên 2.000 chữ sẽ được người dùng quan tâm và chia sẻ nhiều nhất. Vì đa phần các bài viết này đi sâu vào vấn đề, giải đáp được cặn kẽ nhu cầu của người đọc. Chính vì thế, họ sẽ dành thời gian đọc và ở lại web lâu hơn.

Tất nhiên, những bài viết tầm 400 chữ cũng có thể đạt TOP Google cao bài viết chỉ 190 chữ. Và bài viết dài hơn 1.890 chữ thì sẽ có lợi thế và thu hút người dùng hơn.

9. Semantic keyword (từ khóa đồng nghĩa)

Semantic keywords cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho bài viết. Khác với các từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing), từ khóa đồng nghĩa sẽ giúp Google và người dùng có thể dễ dàng hiểu được chủ đề/nội dung của bài viết muốn truyền tải.

>> Trong bài viết Entity là gì mà Hoc11.vn đã đề cập trước đó, có chia sẻ cách thức tối ưu Semantic Content. Hãy click vào để tham khảo ngay!

Thông thường, các SEOer sẽ dành thời gian nghiên cứu tầm Semantic keywords và phân bổ chúng trong bài viết cần tối ưu SEO.

Ví dụ: Bạn cần SEO từ khóa “Steve Jobs”, những từ khóa đồng nghĩa có thể chèn vào bài viết gồm:

  • Người sáng lập Apple

Khi thêm vào nhiều Semantic keywords sẽ giúp Google cũng như người dùng hiểu được ngữ cảnh, thông tin về Steve Jobs. Hoặc bạn có thể thêm “CEO”, vì đây là người sáng lập nên Apple.

Thêm vào đó, từ khóa “Steve Jobs” cũng có liên quan đến Walt Disney, Apple, Pixar,… Mặc dù bạn chưa từng suy nghĩ đến việc SEO từ khóa “Walt Disney” hoặc “Pixar”, nhưng nếu chúng xuất hiện trong bài viết sẽ giúp Google có thể liên kết các Entity giữa chúng với nhau.

Đừng nghĩ rằng tối ưu bài viết SEO về từ khóa Steve Jobs thì mật độ từ khóa Steve Jobs là 5%, do vậy phải in đậm từ khóa Steve Jobs và nhồi nhét từ khóa này vào bài viết …

Cách này xưa-rồi-diễm!! Thay vào đó, như những gì tôi chia sẻ, hãy tối ưu hóa semantic keywords.

10. Tối ưu hóa hình ảnh

Tiêu chuẩn tối ưu Onpage tốt nhất
Tiêu chuẩn tối ưu Onpage tốt nhất

Ngoài việc tối ưu hóa nội dung và từ khóa, trong bài viết bạn cần chú ý đến việc tối ưu hình ảnh khi đăng tải trên trang web của mình như sau:

  • Hình ảnh phải được đặt tên bằng từ khóa không dấu, cách nhau bằng dấu “–”.
  • Tối ưu SEO các tags cho tất cả hình ảnh trong bài
  • Tối ưu đầy đủ các phần meta trong hình gồm: Title, author, subtitle, meta description …) hoặc ít nhất bạn phải đặt tên hình ảnh trước khi upload.

Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng kỹ thuật tối ưu chuyên sâu hơn bằng cách SEO hình ảnh lên top tìm kiếm.

Vì các con bọ tìm kiếm không nhận biết được hình ảnh, chúng chỉ đọc được các ký tự và chữ cái mà thôi. Việc thêm Text vào hình ảnh sẽ giúp Google có thể nhanh chóng nhận biết và hiệu quả hơn.

Lưu ý:

  • Thêm các thẻ ALT Text (chèn từ khóa SEO hoặc Semantic keywords). Đồng thời phải có đầy đủ phần mô tả nội dung để tăng khả năng đưa hình ảnh lên TOP Google Image.
  • Hình đầu tiên trong bài phải chứa từ khóa chính cần SEO và không nên chèn nhiều từ khóa trong hình.

11. Tối ưu meta description

Tiêu chuẩn tối ưu Onpage tốt nhất
Tiêu chuẩn tối ưu Onpage tốt nhất

Thẻ meta description là phần mô tả ngắn dài tầm 156 ký tự. Đoạn văn bản này sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm và ngay dưới Title, giúp người đọc có thể nắm được nội dung sơ lược bài viết của bạn trước khi nhấp vào.

Tuy nhiên, hình thức chèn từ khóa SEO vào Meta Description không còn quá quan trọng, vì tính hiệu quả giảm đi rất nhiều so với trước đây.

Chính vì thế, thay vì phải nhồi nhét từ khóa vào phần mô tả thì bạn nên tập trung tối ưu CTR để thúc đẩy người dùng click vào nhiều hơn để tăng lượng organic traffic cho trang của bạn.

=> Điều này sẽ góp phần cải thiện thứ hạng từ khóa.

Có thể bạn quan tâm: 5 Cách tối ưu CTR hữu hiệu nhất 2020

12. Tối ưu Readability

Readability SEO Onpage là gì?

Readability là cách thức đo đạc mức độ độc giả có thể hiểu được thông tin bài viết của bạn như thế nào.

Readability đóng vai trò cực kỳ quan trọng, vì nó ảnh hưởng lớn đến 4 yếu tố sau: Điều này vô cùng quan trọng bởi vì nó ảnh hưởng tới 4 yếu tố:

  • Bounce Rate – Tỷ lệ thoát
  • Dwell on time – Thời gian đọc bài viết
  • Conversion rate – Tỷ lệ chuyển đổi
  • Feature Snippets – Một trong những yếu tố rất quan trọng mà rất ít SEOer quan tâm khi thực hiện tối ưu Readability. Nếu làm đúng cách, bạn sẽ tăng khả năng đưa website của mình lên vị trí TOP 0 (đoạn trích nổi bật) hiệu quả.

Vì sao Readability ảnh hưởng đến 4 yếu tố trên?

Rất đơn giản, việc tối ưu Readability sẽ giúp người đọc có thể hiểu rõ về nội dung hơn và họ sẽ dành thời gian ở lại website bạn để đọc hết bài viết.

Và khi kết hợp với các đường link nội bộ, điều này sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm tỷ lệ thoát trang rất nhiều.

13. Tối ưu chuyên sâu nội dung

Google có những thủ thuật để kiểm tra content và đánh giá bài viết nào chuyên sâu, mang lại giá trị cho người đọc và bài viết nào spam, kém chất lượng.

Chẳng hạn, nếu bài viết của bạn đề cập đến vấn đề đau lưng thông tin đưa ra như sau:

  • Những dấu hiệu về bệnh đau lưng
  • Nguyên nhân gây đau lưng
  • Cách chữa trị bệnh đau lưng
  • …. và nhiều thông tin liên quan.

>> Đây chính là những chủ đề con tập hợp trong một chủ đề lớn về đau lưng.

Nếu thử search bài viết về đau lưng trên Google, bạn sẽ thấy những bài viết nào nằm TOP đầu thường thì content rất chuyên sâu.

Ví dụ:

Ví dụ cụ thể: Nghiên cứu từ khóa SEO (Search Engine Optimization), khi tìm kiếm trên Google bạn sẽ thấy các bài viết TOP đầu đang đề cập đến những chủ đề sau:

TOP 1: SEO là gì? – Nghề SEO là gì? – Những thắc mắc khi làm SEO – Tầm quan trọng của SEO đối với doanh nghiệp – Công dụng SEO mang lại (ngắn hạn và dài hạn),…

TOP 2: SEO là gì? – Nghề SEO là gì? – Một số sai lầm về SEO …

TOP 3: SEO là gì? – Ưu điểm của SEO mang lại – Công việc của SEO – Các phương pháp tối ưu hóa …

TOP 4: SEO là gì?- Nghề SEO là gì? – 3 Hình thức white hat SEO, black hat SEO và grey hat SEO? – Lợi ích của SEO mang lại,…

Phân tích ví dụ:

Nhìn vào đây, bạn sẽ thấy bài viết của TOP 1 đề cập chi tiết vào chủ đề nhất. Và một chi tiết được đề cập trong cả 4 TOP chính là “SEO là gì?” và “nghề SEO là gì?” được đề cập trong TOP 1, 2 và 4.

Và dựa vào những thông tin này, điều mà bạn cần đề cập trong bài viết của mình chính là: “SEO là gì” và “nghề SEO là gì”.

Vì Google sẽ đánh giá những bài viết muốn lên TOP với 2 từ khóa “SEO là gì” và “nghề SEO là gì” thì chúng phải xuất hiện trong nội dung của bạn.

Và hơn thế nữa, khi xây dựng nội dung chuẩn SEO thì bạn hãy phân tích tất cả top 10 từ khóa trên Google và gộp chúng vào bài viết của bạn. Tuy nhiên, bạn cần sắp xếp các ý sao cho mạch lạc và liên quan để tăng hiệu quả đưa bài viết lên TOP 10 Google nhanh chóng.

Cấu trúc Silo: Tạo ra sự liên kết chặt chẽ cho website đối với Google. Tìm hiểu ngay!

Bên cạnh đó, hãy nghiên cứu thêm nhiều bài viết mà chưa có trên Google để tạo độ chuyên sâu trong content của mình hơn.

Đồng thời, bạn có thể kiềm kiếm nhiều thông tin mới lạ hơn trên Wikipedia và Udemy.

Bạn mong muốn có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu trên các kênh Social Media như Youtube thì đừng bỏ qua bài viết: Hướng dẫn làm content Youtube của Hoc11.vn!

Áp dụng Udemy để tối ưu độ chuyên sâu của content

Áp dụng Udemy để tối ưu độ chuyên sâu của content
Áp dụng Udemy để tối ưu độ chuyên sâu của content

Udemy – Trang web chuyên cung cấp các khóa học bằng tiếng Anh. Tại đây, bạn sẽ biết được người dùng đang tìm kiếm điều gì từ những khóa học đào tạo này.

Ví dụ: Bạn muốn tối ưu chủ đề về chụp ảnh, hãy truy cập Udemy và gõ photography” trên thanh tìm kiếm từ khóa.

Udemy sẽ đề xuất cho bạn khóa học về hướng dẫn chụp ảnh như thế nào, có đến 51.507 người học, 8.366 bình chọn và đạt 4.6 sao. Dựa vào những con số này cho thấy khóa học thuộc best-seller, chứa nội dung hấp dẫn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo Wikipedia tiếng Anh, trong phần mục lục có rất nhiều chủ đề hay mà bạn đang tìm kiếm.

14. Feature Snippet

Điều đầu tiên, bạn phải biết có 2 yếu tố quan trọng nhất đến khả năng xếp hạng vị trí TOP 0 là:

a. Website uy tín tương đồng với bộ từ khóa SEO

Đối với một bộ từ khóa nằm trong phạm vi nhất định thì thứ hạng website phải tỷ lệ với độ tin tưởng mà Google dành cho trang web đó. Để rõ hơn thì bạn hãy nhìn vào biểu đồ cho thấy tỷ lệ xuất hiện Featured Snippets theo từng TOP.

Featured Snippets sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa trong các website thuộc TOP 10.

5 Bước SEO Rich Snippet lên vị trí TOP 0 Google

b. Cung cấp thông tin chính xác

Độ chính xác về thông tin mà website cung cấp chính là yếu tố quan trọng thứ 2 quyết định đến việc xếp hạng ở vị trí TOP 0.

Google sẽ dựa vào đoạn văn bản thông tin trong website của bạn và so sánh với những dữ liệu đã thu thập từ những trang web lớn trên thế giới để đánh giá rõ nhất.

Nếu thông tin website bạn cung cấp giống hoặc đồng nghĩa với những dữ liệu này, Google sẽ biết được thông tin đó là chính xác.

Nhưng, làm sao mà Google có thể biết được các thông tin người dùng đang tìm kiếm để hiển thị ở các vị trí TOP đầu?

Và đây chính là thời điểm bạn nên giúp Google hiểu được đoạn thông tin mà người dùng đang quan tâm để Google có thể thu thập đoạn văn bản đó.

Và tất cả việc này sẽ thực hiện dễ dàng hơn thông qua Readability.

Bonus: Tối ưu Readability

Rất đơn giản, nếu bạn đang dùng Yoast SEO thì chỉ cần bật Readability lên là xong.

Sau đó, thực hiện theo các chỉ cấn của Yoast SEO là được. Bạn chỉ cần tối ưu phần này hiển thị màu cam (OK) là được, không cần phải là màu xanh lá (Good).

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm các tính năng khác như: Bullet, point, table, blockquotes,… và thiết kế hình ảnh sinh động, chèn video để tăng tương tác với người đọc, giảm tỷ lệ thoát trang.

Dưới đây là 3 Tiêu chuẩn chèn video bạn cần biết:

  • Các URL SEO chủ đạo phải có một video minh họa riêng
  • Video và hình ảnh phải được căn giữa

Tối ưu Internal link và Outbound link
Tối ưu Internal link và Outbound link

Một bài viết được tối ưu SEO chỉn chủ phải có sự kết hợp giữa Internal LinkOutbound link.

Có tác dụng điều hướng người đọc và hỗ trợ Googlebot dễ dàng thu thập dữ liệu hơn.

Bên cạnh đó, Internal link còn tạo tính kết nối giữa các bài viết với nhau, giúp người đọc hiểu rõ các thông tin mà bạn muốn truyền tải, góp phần cải thiện thứ hạng SEO của website.

Tương tự như Internal link là bạn cũng muốn liên kết với các website khác.

Những link này có vai trò quan trọng giúp Google dễ dàng hiểu chủ đề của trang web bạn. Đồng thời, xây dựng các liên kết vững chắc với các trang web khác.

> Quan trọng nhất, External links có ảnh hưởng tích cực đến SEO, cụ thể: Tăng độ tin tưởng với Google gấp nhiều lần.

16. Tối ưu tốc độ load trang

Tốc độ tải trang là một trong những yếu tố mà Google rất quan tâm vì muốn đáp ứng tốt cho người dùng nhiều nhất có thể. Nếu làm tốt điều này sẽ góp phần đưa website lên TOP nhanh chóng.

Google PageSpeed Insights là một công cụ được cung cấp bởi Google, sẽ đưa ra những giải pháp giúp bạn có thể cải thiện tốc độ load hữu hiệu như:

  • Giảm kích thước các file > 150 byte (CSS, HTML, JavaScript) bằng cách sử dụng phần mềm nén file Gzip.
  • Với file hình ảnh, đã có phần mềm Photoshop chuyên dụng giúp giữ nguyên chất lượng ảnh không bị vỡ khi sử dụng.
  • Giảm thiểu CSS, JavaScript, HTML bằng cách tối ưu code (bỏ ký tự thừa, dấu phẩy, khoảng cách hoặc code thừa) để tăng tốc độ tải trang lên.
  • Hạn chế tình trạng Redirect, ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Hãy tưởng tượng, nếu trang của bạn Redirect 3 lần từ A → B → C sẽ khiến tốc độ trang load rất chậm. Thay vào đó, hãy rút ngắn thời gian người dùng bằng cách Redirect thẳng từ A → C.
  • Sử dụng đúng định dạng hình ảnh sẽ giảm thiểu dung lượng hình tải lên. Chẳng hạn, hình ảnh thường là JPEG và Graphic dưới 16 màu nên dùng PNG.

Và khi bạn dành thời gian đọc kỹ bài viết SEO Onpage của Hoc11.vn sẽ biết thêm nhiều phương pháp tối ưu hình ảnh chuẩn SEO mà chúng tôi đã đề cập trong phần 10 checklick đầu tiên.

17. Tối ưu tính thân thiện với Mobile-friendly

Tối ưu tính thân thiện với Mobile-friendly
Tối ưu tính thân thiện với Mobile-friendly

Xu hướng sử dụng thiết bị di động để lướt web ngày càng tăng mạnh. Google đã hướng đến sự ưu tiên trải nghiệm của người dùng trên điện thoại. Và yêu cầu thiết kế website với phiên bản dành cho di động đã trở thành yếu tố không thể thiếu trong việc xếp hạng.

Nếu bạn sử dụng Responsive Theme hoặc đang xây dựng website cho phiên bản di động thì xin chúc mừng, bạn đã đi đúng quy trình SEO rồi đấy!

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các thủ thuật Onpage SEO ở các phần trên mà Hoc11.vn đã đề cập, đồng nghĩa website của bạn đang được tối ưu hóa dần dần trên thiết bị di động và còn hữu ích cho tốc độ load trang.

Tuy nhiên, để đảm bảo website của bạn hiển thị thân thiện với phiên bản Mobile, Hoc11.vn sẽ bổ sung thêm một vài điều dưới đây:

a. Xem xét triển khai AMP

Khi nói đến tốc độ, thì có AMP là tốt nhất. Thật ra, việc website bạn có AMP sẽ không đảm bảo 100% bạn xếp hạng cao hơn nhưng nó giúp bạn có lợi thế hơn so trang web thông thường khác.

Nếu các yếu tố khác đều tốt, AMP có thể giúp bạn đứng đầu kết quả tìm kiếm trên di động. Kết quả là bạn sẽ nhận được nhiều traffic vào website hơn.

Tham khảo cách cài đặt AMP cho website.

b. Loại bỏ hiển thị form đăng ký

Mặc dù form đăng ký chính là yếu tố thúc đẩy người đọc để lại thông tin đăng ký nhận mail. Nhưng điều này lại vô hình chung gây ra nhiều phiền toái cho người dùng khi lướt website bằng điện thoại.

>> Đó chính là lý do Google chính thức phạt các website hiển thị form.

Cách tốt nhất là bạn hãy tắt tất cả tính năng hiển thị form trên phiên bản di động.

Bài viết liên quan: Thuật toán Google Panda là gì? Cách nhận biết website của bạn đang bị dính án phạt Google Panda.

Có rất nhiều yếu tố gây ra phiền toái cho người đọc, chẳng hạn là nút X để tắt đi các mẫu quảng cáo pop-up. Hãy đặt mình vào vị trí của họ để tìm ra được các giải pháp tăng tính tương tác và giữ chân họ ở lại web lâu hơn.

Một cách làm đơn giản: Tất cả thiết kế của các nút hiển thị phải đảm bảo đủ lớn để click vào.

18. Sử dụng 301 Redirect đúng cách

Tối ưu 301 Redirect
Tối ưu 301 Redirect

Bạn muốn rút ngắn URL vì quá dài thì hãy chuyển sang dùng 301 Redirect để chuyển các URL cũ sang URL mới, nhằm tránh hiển thị 404 content.

Trong trường hợp, URL quá dài nhưng bài viết đã lên TOP cao thì tốt nhất không đụng vào URL đó. Vì chỉ cần một thay đổi nhỏ, sẽ ảnh hưởng toàn bộ đến cấu trúc website, khiến Googlebot khó hiểu về trang web của bạn.

19. Tuổi đời web

Chắc cũng có nhiều SEOer không biết rằng, tuổi đời (Age) của website cũng ảnh hưởng đến thứ hạng website đúng chứ? Một trang web được xây dựng lâu đời và có 1 lượng Backlink trỏ về chất lượng sẽ có nhiều lợi thế về độ tin tưởng hơn.

Tuy nhiên, Hoc11.vn sẽ không đề cập quá nhiều vào phần Age, vì nó không phải là thứ mà bạn có thể tối ưu được.

Mà ý chính ở đây, Google sẽ đánh giá cao cho những content được update hơn những content được tạo mới.

Vậy làm gì để tối ưu chuẩn SEO hiệu quả? Câu trả lời là làm mới lại nội dung.

Bạn có thể điều chỉnh phần giới thiệu, thông các thông tin, phần mới cho bài viết. Làm bất kỳ điều gì có thể hợp lý hóa để tạo mới cho nội dung cũ là được.

Tuy nhiên, mỗi lần như vậy bạn phải thêm vào tầm 400-500 chữ thì mới được coi là thay đổi.

Bài viết liên quan:

  • Triển khai Topic Cluster từ A-Z: Cách tạo lập content chất lượng cho Google và người dùng.
  • Mô hình Link wheel và Topic cluster: Hướng dẫn cách triển khác để tạo dựng cấu trúc website chuẩn SEO hữu hiệu.

20. Social share

Social share
Social share

Google rất thích những trang web thực hiện các tín hiệu Social share (Chia sẻ mạng xã hội) để đánh giá bài viết đó có chất lượng không.

Năm 2016, một nghiên cứu của Cognitive SEO chỉ ra rằng: Chia sẻ bài viết trên Google+ sẽ ảnh hưởng lớn nhất đến thứ hạng website, tiếp đó là Facebook.

Do đó, bạn hãy tạo ra thực nhiều bài viết có nội dung chuyên sâu, chất lượng và có thể thúc đẩy người dùng share bài viết của bạn trên các trang mạng xã hội.

Bật mí nhỏ:

Content chất lượng chính là cách hữu hiệu giúp bạn có thể thu hút khách hàng click vào bài viết của mình và tin tưởng hơn. Đồng thời còn khiến họ muốn mua dịch vụ/sản phẩm của bạn. Đây cũng là 1 trong 4 giá trị quan trọng của mô hình 4P trong Marketing.

21. 404 và https

Thống kê của Ahrefs trong 2016: Hơn 80% trang web xếp hạng 1 trên Google vẫn chưa sử dụng Https.

Nhưng Google đã có một thông báo chính thức vào năm 2014: Https chính là một yếu tố phải có khi thực hiện SEO onpage.

Vài ngày 18 và 19/8/2017 vừa qua, Google Webmaster Tools đã gửi thông báo hàng loạt đến các website master rằng: Nên https vào các trang web chưa cài đặt.

Và cũng trong thời gian đó, đã có rất nhiều biến động từ khóa xảy ra. Có rất nhiều website TOP 1,2 và 3 không có https rơi xuống vị trí thấp hơn, Hoc11.vn Vietnam cũng không ngoại lệ.

Cùng lúc đó, chính là sự thay đổi thứ hạng của các trang đã cài đặt https.

Các SEOer đã nhận thấy được Google thực sự chú ý về https. Những website rớt hạng sau khi đổi sang https thì các dự án bắt đầu quay trở lại TOP như bình thường.

Nếu chưa cài đặt thì bạn phải thêm https vào website của mình ngay!

Lời kết

Hy vọng, với 21 Checklist cơ bản cần phải có khi tối ưu SEO Onpage trên đây, bạn đã biết nên và không nên làm gì rồi.

Hãy áp dụng theo đúng những chỉ dẫn này, sẽ là cách tốt nhất giúp bạn tối ưu chuẩn Onpage SEO tất cả nội dung trên website của mình và nhanh chóng tăng thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

Hãy Share bài viết ra cộng động để mọi người cùng tham khảo nếu bạn thấy thực sự hữu ích.

Chúc bạn thành công!

Khoan! Nếu bạn đang tìm kiếm một Đơn vị SEO uy tín, có thể giúp doanh nghiệp bạn tăng lượng organic traffic “khủng” hàng tháng và mang đến nguồn lớn khách hàng tiềm năng thì đừng quên Hoc11.vn Vietnam – Dịch vụ SEO hàng đầu TPHCM, với các chuyên gia giỏi nhất sẽ giúp bạn đạt được điều đó.

Nếu bạn còn băn khoăn về chi phí triển khai của dịch vụ SEO cho web là bao nhiêu thì hãy tham khảo ngay Báo giá trọn gói SEO web của Hoc11.vn Vietnam!

Tài liệu tham khảo:

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *